Tố cáo lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ bắt bác sĩ ký Bản cam kết tự nguyện phải làm việc tối thiểu 15 năm - Dân Làm Báo

Tố cáo lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ bắt bác sĩ ký Bản cam kết tự nguyện phải làm việc tối thiểu 15 năm

Tập thể các bác sĩ trẻ BVĐK tỉnh Phú Thọ - Chúng tôi là những bác sĩ trẻ, hiện đang làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Vì nhiều lý do khác nhau, chúng tôi không thể nói rõ tên mình, rất mong được thông cảm và chia sẻ. Chúng tôi không có ý đồ xấu, chỉ mong muốn một xã hội thật tôsự tiến bộ, từng bước tiến lên công bằng, dân chủ, văn minh và người dân (trong đó có chính bản thân chúng tôi) được thụ hưởng những thành quả ấy. Vì vậy, bằng cách cung cấp thông tin phản ánh nguyên trạng những tiêu cực, tham nhũng đã, đang diễn ra tại BVĐK tỉnh Phú Thọ, chúng tôi mong muốn góp sức mình vào công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước.

Chúng tôi đã gửi email tới các cổng thông tin điện tử của đảng CSVN, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, của các cơ quan tham gia phòng chống tham nhũng của Trung ương; tới Chuyển động 24h đài Truyền hình Việt Nam để cung cấp nhiều thông tin phản ánh tiêu cực, tham nhũng của lãnh đạo BVĐK tỉnh Phú Thọ. Nội dung phản ảnh viện lãnh đạo bệnh viện bắt các bác sĩ ký bản cam kết tự nguyện làm việc cho bệnh viện tối thiểu 15 năm. Tuy nhiên chúng tôi không nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía các cơ quan chức năng phòng chống tham nhũng, cũng như từ phía Chuyển động 24h của đài Truyền hình Việt Nam.

Chúng tôi hơi thất vọng, nhưng tuyệt đối không bỏ cuộc, chưa mất niềm tin hoàn toàn. Chúng tôi lại nhớ đến câu chuyện từ xe ôtô biển số xanh đến Trịnh Xuân Thanh và hàng loạt cán bộ cao cấp khác bị lôi ra ánh sáng vì tham nhũng; chúng tôi lại nhớ đến vụ việc đình đám Formosa Hà tĩnh cũng do các cơ quan báo chí phanh phui mà ra... bởi thế chúng tôi kỳ vọng vào Chuyển động 24h, kỳ vọng vào các Cổng giao tiếp điện tử của Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, của các cơ quan tham gia phòng chống tham nhũng của Trung ương... để mọi việc tiêu cực, tham nhũng, trí trá của Giám đốc BVĐK tỉnh Phú Thọ được phơi bày ra trước ánh sáng, trước pháp luật; để các tỉnh thành trên toàn quốc biết rõ và đừng bỏ công sức tới Phú thọ mà học tập kinh nghiệm để rồi lại thất vọng!

Xin phép trở lại câu chuyện giám đốc BVĐK tỉnh Phú Thọ bắt bác sĩ ký Bản cam kết tự nguyện. Chúng tôi xin nói về một số vấn đề chính:

1. Bản cam kết tự nguyện được đánh máy sẵn, ai cũng giống ai, yêu cầu tất cả bác sĩ phải ký. Như vậy không còn là tự nguyện nữa. Nếu cứ ép buộc bác sĩ phải ký thì đâu còn dân chủ nữa?

Nguyễn Huy Ngọc
Có thể nói đây là thứ dân chủ giả tạo. Nguyễn Huy Ngọc, Phó giám đốc Sở y tế, kiêm Giám đốc bệnh viện, kiêm đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, thế mà lại chỉ đạo làm việc này thì còn đâu tư cách của cái gọi là "người đảng viên chân chính, người lãnh đạo sáng suốt, người đại biểu dân cử đại diện cho quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân"!!!

2. Ông Ngọc sáng chế ra bản cam kết tự nguyện và yêu cầu tất cả các bác sĩ phải ký chỉ vì lý do duy nhất là để cầm chân bác sĩ, không để các bác sĩ lần lượt rời bỏ bệnh viện, nhất là các bác sĩ trẻ, giàu năng lực.

3. Nguyên do gần đây đang có nhiều bác sĩ rời bỏ BVĐK tỉnh Phú Thọ, và xu hướng còn tiếp tục ra đi nhiều nữa, nhất là bác sĩ trẻ, giỏi giang:

3.1. Thu nhập thấp, đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu. Trong số chúng tôi có bác sĩ tổng thu nhập chỉ trên 5 triệu đồng/tháng (gồm cả lương, thưởng, trực, thủ thuật). Ra trường đi làm đã 3 năm mà như vậy thì nuôi sao nổi vợ con, nghĩ đâu đến việc khác?! Chúng tôi đang tư duy rằng, trong thời gian tới chắc chắn thu nhập của cán bộ bệnh viện, trong đó có bác sĩ còn giảm xuống mức không bằng thu nhập của cán bộ bệnh viện tuyến tỉnh của bất kỳ đâu trong số 63 tỉnh thành trong toàn quốc. Có nguồn cơn của nó:

- Nợ nhà xã hội hóa 230 tỷ đồng, mới trả được khoảng 30 tỷ đồng. Còn 200 tỷ đồng nợ, hàng năm phải trả 9% thì nguyên trả lãi đã 18 tỷ?!Vay tiếp 1500 tỷ đồng Sacombank, mỗi năm trả 140 tỷ lãi nữa. Cộng cả hai nguồn nợ khủng này thì nguyên lãi phải trả mỗi năm đã là gần 160 tỷ đồng.

- Theo lộ trình Quốc hội đưa ra, đến 2021 sẽ thông tuyến khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm Y tế giữa các tỉnh. Sẽ có một số bệnh nhân tỉnh lân cận về BVĐK tỉnh Phú Thọ khám chữa bệnh. Nhưng chắc chắn chỉ được thời gian đầu, vì sau khi họ "ngộ ra" cái chất của BVĐK tỉnh Phú Thọ thì sẽ báo cho nhau đi Hà Nội hết cả thôi. Còn những bệnh nhân mắc chứng nan y, vượt quá khả năng chuyên môn của BVĐK tỉnh Phú Thọ không phải lo về chuyện chuyển tuyến nữa, một khi hàng rào BHYT được cởi bỏ, họ sẽ về thẳng Hà Nội mà khám chữa, hoặc về Vĩnh Phúc hay các tỉnh lân cận khác rồi từ đó xin chuyển tuyến về Trung ương thì cũng thuận hơn rất nhiều.

Hai phân tích trên đây chỉ ra rằng, thời gian tới, BVĐK tỉnh Phú Thọ sẽ rơi vào cơn bĩ cực do nguồn chi thì tăng lên đột biến, tăng tới mức mất kiểm soát. Nguồn thu cũng có tăng, nhưng không tương xứng một chút nào. Trong bối cảnh ấy, giảm thu nhập cán bộ là một biện pháp đơn giản nhất, là lựa chọn đương nhiên.

Việc bắt bác sĩ phải ký cam kết tự nguyện phục vụ bệnh viện ít nhất 15 năm là sự chuẩn bị chu đáo, đi trước, đoán trước của ông Ngọc. Vì thế, chúng tôi không thể ký.

3.2. Môi trường làm việc không lành mạnh: BVĐK tỉnh Phú Thọ luôn lấy khẩu hiệu Bệnh Nhân Là Ân Nhân và lãnh đạo bệnh viện rất tâm đắc, tự hào với sự khác biệt so với 62 tỉnh thành còn lại với khẩu hiệu khác biệt này!. Còn người bệnh, các ân nhân của bệnh viện đâu biết, từng ngày từng giờ họ đang bị BVĐK tỉnh khai thác triệt để. Các email trước chúng tôi đã phân tích tại sao rồi, chỉ xin nhắc lại rằng ông Ngọc còn giao chỉ tiêu người bệnh điều trị nội trú cho các khoa thì còn nhiều người bệnh không đáng nằm viện phải nằm viện, đáng nằm điều trị nội trú 5 ngày là ra viện được thì phải nằm thêm 5 ngày nữa, chưa đáng làm xét nghiệm hay chụp chiếu tốn tiền hại người thì vẫn bị chỉ định làm, đáng phải chuyển về Trung ương thì cứ ở đây cho bệnh nặng hơn hoặc đến lúc vô phương cứu chữa thì phải chết là lẽ đương nhiên….

Trong các trường ĐHY, chúng tôi luôn được giáo dục rằng là thầy thuốc thì phải mang đến cho người bệnh những điều cao đẹp, coi nỗi đau của họ như nỗi đau của mình…Vì vậy, khi làm những điều vừa nêu trên, chúng tôi rất đau lòng. Thật vô đạo đức!

Lại nói thêm về môi trường làm việc. Ông Ngọc mắc bệnh làm quan, ưa nịnh và thích được hầu. Có một số bác sĩ cơ hội, luồn lọt, hầu hạ thì ông ta tạo điều kiện thuận lợi tối đa và ngược lại. Ở một số khoa, việc bổ nhiệm lãnh đạo khoa là một minh chứng điển hình. Có khoa, bác sĩ trẻ giỏi giang, từ bé đến lớn đều là học sinh xuất sắc, từ đại học đến cao học đều chính quy ở trường ĐHY danh giá nhất Việt Nam, khi đi học cao học đã có rất nhiều nơi dòm ngó mời làm việc. Bác sĩ này cũng dã có gia đình ở Việt Trì, vợ cũng là bác sĩ ở BVĐK tỉnh nên lúc đầu cũng muốn gắn bó với BVĐK tỉnh Phú Thọ. Bác sĩ này thừa năng lực, uy tín để trở thành Phó khoa, nhưng ông Ngọc lại bổ nhiệm một bác sĩ khác, học chuyên tu, năng lực chẳng có gì (là chuyên tu thì chúng ta đều hiểu). Vậy nên vị bác sĩ kia đã dứt khoát chia tay bệnh viện. Chúng tôi thấy đấy là việc nên làm của một bác sĩ trẻ, có năng lực. Chúng tôi chỉ thấy đấy là việc làm dũng cảm cần noi gương.

Một môi trường làm việc như vậy, các bác sĩ trẻ chúng tôi làm sao yên tâm công tác, phấn đấu được. Khi có cơ hội thuận lợi, chúng tôi ra đi là lẽ đương nhiên thôi chứ ạ.

Chúng tôi vô cùng bức xúc trước việc làm dân chủ giả tạo, trước sai phạm về pháp lý qua việc yêu cầu bác sĩ ký cam kết tự nguyên phục vụ tối thiểu 15 năm tại BVĐK tỉnh Phú Thọ. Kính mong được sự dũng cảm vào cuộc của truyền thông để phanh phui sự thật đen tối ra ánh sang pháp luật.

Tập thể các bác sĩ trẻ BVĐK tỉnh Phú Thọ.


*

Bài liên quan đã đăng:

Các bác sĩ trẻ tố cáo lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ...Bố vợ ông Ngọc là ông Trần Ngọc Tăng, nguyên Phó trưởng ban tuyên giáo TƯ, sau chuyển sang chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, rồi về hưu. Ông ta có mối quan hệ khá thân thiết với cơ quan quản lý báo chí và các nhà báo, tổng biên tập. Vì thế ông Ngọc chưa bao giờ biết sợ báo chí. Cách làm của ông ta là mua nhà báo tác nghiệp trực tiếp trước. Nếu không mua được thì mua áp lực từ cấp trên của nhà báo đó để dẹp đi. Không biết đã tốn bao nhiêu tiền để bưng bít quá nhiều vụ (bưng bít các ca tử vong, các ca tai biến do sai sót chuyên môn..., bưng bít các dò rỉ thông tin sai phạm trong quản lý tài chính...



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo